Home SCIENCE டச்சு மாணவர்கள் சத்தமில்லாத வெள்ளை குள்ளர்களின் விண்வெளி பயணத்தை எச்சரிக்கின்றனர்

14
0

LISA விண்வெளிப் பயணத்தின் (சிவப்பு முக்கோணம்) இரண்டு கருந்துளைகளில் இருந்து ஈர்ப்பு அலைகளை (மிகவும் மிகைப்படுத்தப்பட்ட) படம்பிடிக்கும் கலைஞரின் அபிப்ராயம். LISA பில்லியன்கணக்கான பைனரி கருந்துளைகள் மற்றும் Nijmegen மாதிரிகள் இப்போது காட்டுவது போல், பில்லியன்கணக்கான பைனரி வெள்ளை குள்ளர்களின் பின்னணி இரைச்சலின் ஒருங்கிணைந்த சமிக்ஞையையும் கைப்பற்றும். கடன்: ESA

வெள்ளைக் குள்ள நட்சத்திரங்களைச் சுற்றி வரும் ஈர்ப்பு அலைகளின் பின்னணி இரைச்சல் பைனரி கருந்துளைகளில் இருந்து வரும் சத்தத்தை விட வலுவாக இருக்கும். இரண்டு டச்சு முதுகலை மாணவர்களும் அவர்களின் மேற்பார்வையாளரும் LISA விண்வெளிப் பயணத்தை எதிர்பார்த்து இரண்டு தாள்களில் இதைத்தான் கணித்துள்ளனர். இப்போது வரை, அந்த பணியானது சத்தமில்லாத வெள்ளைக் குள்ளர்களைக் கணக்கிடவில்லை. அதிர்ஷ்டவசமாக, சத்தத்தை வடிகட்டலாம் மற்றும் புதிய தகவலை வழங்கலாம்.

“White Dwarf Astrophysical Gravitational Wave Background இன் நிச்சயமற்ற தன்மை குறித்து” மற்றும் “mHz இசைக்குழுவில் உள்ள வானியற்பியல் ஈர்ப்பு அலை பின்னணியில் வெள்ளை குள்ள பைனரிகள் ஆதிக்கம் செலுத்துவதற்கான சாத்தியக்கூறுகள்” என்ற தலைப்பில் கட்டுரைகள் வெளியிடப்பட்டுள்ளன. வானியல் & வானியற்பியல்.

LISA, லேசர் இன்டர்ஃபெரோமீட்டர் ஸ்பேஸ் ஆண்டெனா, 2030 களின் மத்தியில் ஐரோப்பிய விண்வெளி ஏஜென்சி (ESA) மூலம் ஏவ திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. மற்றவற்றுடன், நெதர்லாந்து LISA இன் “கண்கள்,” மென்பொருள், வழிகாட்டுதல் பொறிமுறை மற்றும் வாசிப்பு மின்னணுவியல் ஆகியவற்றை உருவாக்குகிறது.

LISA ஆனது கச்சிதமான பைனரி நட்சத்திரங்கள், இரட்டை வெள்ளைக் குள்ளர்கள், பிரம்மாண்டமான ஒன்றிணைக்கும் கருந்துளைகள் மற்றும் பிரபஞ்சத்தில் உள்ள பிற அயல்நாட்டுப் பொருட்களிலிருந்து ஈர்ப்பு அலைகளை அளவிடும். ஒரு துணை தயாரிப்பாக, LISA நீண்ட காலத்திற்கு முன்பு இணைந்த ஆயிரக்கணக்கான பில்லியன் கருந்துளைகளிலிருந்து பின்னணி இரைச்சலையும் எடுக்கும்.

Gijs Nelemans ராட்பவுட் பல்கலைக்கழகத்தில் (Nijmegen, Netherlands) வானியலாளர் ஆவார். அவர் LISA க்கு டச்சு பங்களிப்பில் ஈடுபட்டுள்ளார். இப்போது பட்டம் பெற்ற மாஸ்டர் மாணவர்களான செப்பே ஸ்டேலன்ஸ் மற்றும் சோஃபி ஹாஃப்மேன் ஆகியோருடன் சேர்ந்து, கருந்துளைகளின் பின்னணி இரைச்சலைப் போலவே வெள்ளைக் குள்ளர்களின் பின்னணி இரைச்சலைப் பிடிக்க முடியுமா என்பதைப் பார்க்க மாதிரிகளை உருவாக்கினார்.

லீவெனில் (பெல்ஜியம்) ஒரு பரிமாற்ற மாணவராக நிஜ்மேகனுக்கு வந்து இப்போது Ph.D. கேம்பிரிட்ஜ் (யுகே) மாணவர், எளிய மாதிரிகளுடன் தொடங்கினார். பட்டம் பெற்று தொழில் துறையில் பயிற்சி பெற்று வரும் ஹாஃப்மேன், பின்னர் மாடல்களை விரிவுபடுத்தினார்.

கருந்துளைகளிலிருந்து வரும் சத்தத்தை விட வெள்ளை குள்ளர்களின் பின்னணி இரைச்சல் வலிமையானது என்பதை மாதிரிகள் காட்டின. “எங்கள் மேற்பார்வையாளர் வெள்ளை குள்ளர்களிடமிருந்து கூட்டு சமிக்ஞையை LISA ஒருபோதும் கண்டறிய முடியாது என்று நினைத்தார்,” என்கிறார் ஸ்டேலன்ஸ். “இப்போது வெள்ளைக் குள்ளர்கள் கருந்துளைகளைக் குள்ளமாக்குகிறார்கள் என்று எங்கள் மாதிரிகள் காட்டுகின்றன. ஹா!”

வானியலாளர்கள் வெள்ளை குள்ளர்களின் பின்னணி இரைச்சலை தொலைதூர விண்மீன் திரள்களில் நமது சூரியன் போன்ற நட்சத்திரங்களின் பரிணாமத்தை ஆய்வு செய்வதற்கான வாய்ப்பாக பார்க்கிறார்கள். “தொலைநோக்கிகள் மூலம் நீங்கள் எங்கள் சொந்த பால்வீதியில் மட்டுமே வெள்ளை குள்ளர்களைப் படிக்க முடியும், ஆனால் LISA மூலம் மற்ற விண்மீன் திரள்களில் இருந்து வெள்ளை குள்ளர்களைக் கேட்க முடியும்” என்று நெலேமன்ஸ் கூறுகிறார்.

“மேலும், கருந்துளைகளின் பின்னணி இரைச்சல் மற்றும் வெள்ளை குள்ளர்களின் சத்தம் தவிர, ஆரம்பகால பிரபஞ்சத்திலிருந்து பிற கவர்ச்சியான செயல்முறைகள் கண்டறியப்படலாம்.”

ஹாஃப்மேன் மேலும் கூறுகிறார், “எனது முதுகலை ஆராய்ச்சியின் மூலம் LISA போன்ற முக்கியமான பணியை எதிர்பார்க்கும் கண்டுபிடிப்புக்கு நாங்கள் பங்களிப்பது மிகவும் அருமையாக இருக்கிறது.”

மேலும் தகவல்:
சோஃபி ஹாஃப்மேன் மற்றும் பலர், வெள்ளைக் குள்ள வானியற்பியல் ஈர்ப்பு அலை பின்னணியின் நிச்சயமற்ற தன்மையில், arXiv (2024) DOI: 10.48550/arxiv.2407.10642. இல் வெளியிட ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது வானியல் & வானியற்பியல்.

செப்பே ஸ்டேலன்ஸ் மற்றும் பலர், எம்ஹெர்ட்ஸ் இசைக்குழுவில் உள்ள வானியற்பியல் ஈர்ப்பு அலை பின்னணியில் ஆதிக்கம் செலுத்த வெள்ளை குள்ள பைனரிகளின் சாத்தியக்கூறுகள், வானியல் & வானியற்பியல் (2023) DOI: 10.1051/0004-6361/202348429

வானியல் நெதர்லாந்து ஆராய்ச்சி பள்ளி மூலம் வழங்கப்படுகிறது

மேற்கோள்: டச்சு மாணவர்கள் சத்தமில்லாத வெள்ளைக் குள்ளர்களின் விண்வெளிப் பயணத்தை எச்சரிக்கின்றனர் (2024, அக்டோபர் 16) https://phys.org/news/2024-10-dutch-students-space-mission-noisy.html இலிருந்து அக்டோபர் 16, 2024 இல் பெறப்பட்டது

இந்த ஆவணம் பதிப்புரிமைக்கு உட்பட்டது. தனிப்பட்ட ஆய்வு அல்லது ஆராய்ச்சியின் நோக்கத்திற்காக எந்தவொரு நியாயமான கையாளுதலைத் தவிர, எழுத்துப்பூர்வ அனுமதியின்றி எந்தப் பகுதியையும் மீண்டும் உருவாக்க முடியாது. உள்ளடக்கம் தகவல் நோக்கங்களுக்காக மட்டுமே வழங்கப்படுகிறது.